Tin tức
Quay lại

Hoạt động trải nghiệm tổ Sinh - Công nghệ năm học 2020 - 2021

Ngày 24/05/2021, 12:12

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM

TỐ: SINH – CÔNG NGHỆ. NĂM HỌC 2020 – 2021

 

I.Hoạt động trải nghiệm tái chế những phế phẩm phế thải để trang trí lớp học

  1. Mục đích yêu cầu

Hoạt động trải nghiệm nhằm góp phần phát triển năng lực thẩm mỹ, sáng tạo và tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.Tạo sân chơi bổ ích, khơi dậy cho học sinh thể hiện niềm đam mê sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú, độc đáo của các em. Giúp học sinh tận dụng những phế phẩm, phế thải (sách báo cũ, chai nhựa, ống hút, bọc nilon…), để tạo ra những sản phẩm ( bình hoa, bình cắm bút, hộp đựng phấn, chậu trồng cây, những vật dụng sinh hoạt trong gia đình…) trang trí và phục vụ cho lớp học cũng như trong gia đình. Hiểu được vai trò của việc tận dụng các sản phẩm phế thải nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Hình thành kĩ năng nghiên cứu khoa học nhằm tạo ra những sản phẩm phục vụ cho học tập và phục vụ cho gia đình. Phù hợp với khả năng học

2.Các bước tiến hành

  • Sau khi hướng dẫn và yêu cầu các nhóm chuẩn bị vật liệu cần thiết cho hoạt động thì giáo viên cần có những định hướng cụ thể để HS nắm vững cách thực  hiện cũng như hoàn thành các sản phẩm.
  • Học sinh thống nhất ý tưởng và chuẩn bị các nguyên vật liệu cần thiết như các vật liệu phế phẩm đã qua sử dụng: sách báo cũ, chai nhựa, ống hút, bọc nilon, que kem…Thiết kế và tạo ra sản phẩm trải nghiệm của lớp mình.

3.Sản phẩm

 

Sản phẩm của học sinh lớp 7A2

Sản phẩm của học sinh lớp 8A3

  1. Hoạt động trải nghiệm làm bánh in
    1. Mục đích yêu cầu
      • Tạo điều kiện để học sinh tiếp cận với các hoạt động vui học, rèn luyện thêm một số kĩ năng trong giao tiếp, ứng xử, thực hành.
      • Thông qua Câu lạc bộ nhằm tạo cho các em học sinh một sân chơi giải trí lành mạnh, thấy được “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
      • Giúp các em bắt đầu định hướng nghề nghiệp, phát hiện và bồi dưỡng những cá nhân có năng khiếu giúp các em tự nhận ra giá trị của bản thân, tự trau dồi để phát triển một cách toàn diện.
      • Học sinh nhận ra giá trị đoàn kết thông qua việc sinh hoạt tập thể, sinh hoạt nhóm, qua đó học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình làm việc và học tập.

2.Các bước tiến hành

  • Thành viên trong câu lạc bộ chuẩn bị nguyên liệu gồm bột bánh in, đường, nước cốt dừa; hướng dẫn học sinh một số kĩ năng “Làm bánh in”.
  • Học sinh trong câu lạc bộ chuẩn bị các khuôn, dĩa để trang trí để hoàn thành sản phẩm theo chủ đề qui định.

- Tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ theo kế hoạch đề ra.

3.Sản phẩm


Giáo viên đang hướng dẫn học sinh các thao tác làm bánh in

 

Học sinh nhào bột bánh in

 

Học sinh tạo ra sản phẩm bánh in

  1. Hoạt động trải nghiệm làm sữa chua 1.Mục đích yêu cầu

Sau hoạt động này, HS có khả năng:

  • Chế tạo được dụng cụ ủ sữa chua phù hợp.
  • Ủ được sữa chua theo đúng quy trình đã đề xuất.
  • Điều chỉnh việc thực hiện sản phẩm, cách thức và tiến trình chế tạo sản phẩm cho phù hợp với vật liệu để đạt hiệu quả cao.

2.Các bước tiến hành

  • Học sinh tìm hiểu trước các bước làm sữa chua và cần huẩn bị những nguyên vật liệu gì ?
  • Học sinh thảo luận nhóm trước để hoàn tất bước chuẩn bị của nhóm mình.
  • Học sinh tiến hành ủ sửa chua trước khoảng từ 6 đến 8h.
  • Học sinh tạo sản phẩm cho vào bọc.
  • Cho sản phẩm vào thùng xốp cùng với nước đá và muối lắc đều cho đén khi sữa chua đặc lại.
  • Học sinh báo cáo lại cách làm của nhóm mình và thưởng thức sản phẩm.
  • Giáo viên cùng với học sinh đặt ra những câu hỏi liên quan đến các bước tiến hành đến hoàn thành sản phẩm.

3.Sản phẩm:

 

Học sinh cho sản phẩm vào bọc

Học sinh lắc đều cho sữa chua đặc lại

 

Sữa chua thành phẩm

 

Tóm lại: Qua các hoạt động trải nghiệm học sinh rất thích thú khi tham gia vì tự tay mình có thể làm ra sản phẩm và có thể thưởng thức ngay.Ngoài ra còn tạo cho các em thêm nhiều kĩ năng sống để vận dụng thức tế vào cuộc sống của mình.