HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG THCS CHÂU VĂN LIÊM
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG THCS CHÂU VĂN LIÊM
Trong quá trình giảng dạy việc quan trọng nhất là đảm bảo kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên trong đời sống hàng ngày sự hiểu biết của các em học sinh được nâng cao cho nên bản thân mỗi người Thầy, người Cô cần phải tìm hiểu, nâng cao kiến thức, trao dồi bản thân, bắt nhịp kiến thức và các phương pháp dạy học hiện đại. Bên cạnh đó, với phương châm lấy “ học sinh làm trung tâm” vì thế để tiết học không còn nhàm chán và tạo hứng thú cho học sinh chúng tôi thực hiện chuyên đề “TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG GIẢNG DẠY THỰC TẾ” là phương pháp học đi đôi với hành để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Hơn thế nữa học sinh được tiếp cận với toán học ở những góc độ gần gũi hơn cũng như hình thành các kỹ năng, giá trị và phẩm chất của bản thân.
Các thầy cô tổ Toán - Tin đang hướng dẫn học sinh lớp 9 trường THCS Châu Văn Liêm tham gia buổi hoạt động với chủ đề “ Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn”
Ta nhận thấy rằng Toán học ở cấp THCS đã góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất (chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm) cũng như năng lực chung (tự chủ, tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, tính toán, tư duy khoa học) cho học sinh. Vì vậy kết hợp phương pháp trải nghiệm thực tế trong giảng dạy giúp cho học sinh mang lại những lợi ích thiết thực như sau:
- Tăng cảm hứng trong việc dạy – học: Khi áp dụng phương pháp học tập trải nghiệm, học sinh đóng vai trò trung tâm, chủ động nghiên cứu các khái niệm, tìm mối liên hệ giữa các công thức, tìm ra các phương pháp giải bài tập sáng tạo hơn so với đáp án ban đầu.
Học tập bằng hoạt động trải nghiệm mang lại niềm hứng thú và say mê của học sinh khi học môn Toán cho học sinh trường THCS Châu Văn Liêm
- Ghi nhớ kiến thức lâu dài và biết cách vận dụng vào cuộc sống: Các giờ học toán truyền thống thường diễn ra dưới hình thức học thuộc lý thuyết và giải bài tập. Nhưng với phương pháp học tập trải nghiệm trải nghiệm môn Toán, học sinh sẽ đối mặt với vấn đề thực tế và vận dụng toán học để giải quyết.
Hoạt động trải nghiệm môn Toán giúp học sinh hiểu rõ hơn về kiến thức mới và nhớ kiến thức lâu hơn
- Phát triển các kỹ năng: Học tập trải nghiệm môn Toán là quá trình diễn ra liên tục các hoạt động tìm hiểu khái niệm – phân tích công thức – liên tưởng tình huống áp dụng – ghi nhớ để thực hành – sáng tạo các cách giải mới.
![]() | |
Học sinh lớp 7 tiến hành báo cáo bài thu hoạch trong tiết hoạt động với chủ về “ Ứng dụng thống kê trong việc đo chỉ số BMI cho học sinh THCS”
Tại trường THCS Châu Văn Liêm nói chung và Tổ Toán - Tin nói riêng phương pháp học tập theo hình thức trải nghiệm rất được chú trọng. Nhà trường và Ban giám hiệu luôn tạo điều kiện cho các thành viên trong tổ và học sinh được tham gia các buổi trải nghiệm. Đối với môn Toán chúng tôi thường xuyên đưa ra các hoạt động trải nghiệm gần gủi với các kiến thức các em đã được học trong đó chủ đề “ Ứng dụng thống kê trong việc đo chỉ số BIM (Body Mass Index) cho học sinh trung học cơ sở” và “Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn” là một trong các hoạt động trải nghiệm được thực hiện tại trường, thông qua hoạt động trải nghiệm không những ôn lại các kiến thức đã được học trên lớp mà còn tạo điều kiện cho các em phát triển năng lực giao tiếp, hoạt động nhóm và phân tích – xử lý số liệu để từ đó đưa ra biện pháp giải quyết các vấn đề đặt ra.
Trong chủ đề “ Ứng dụng thống kê trong việc đo chỉ số BIM (Body Mass Index) cho học sinh trung học cơ sở” thì học sinh khối 7 sẽ được tham gia hoạt động trải nghiệm dưới hình thức hoạt động nhóm, các nhóm sẽ được các thầy cô hướng dẫn thực hiện từng bước như sau:
- Bước 1: Công tác chuẩn bị và thu thập số liệu
- Bước 2: Xử lý và trình bài số liệu.
- Bước 3: Trình bày báo cáo và nhận xét.
Qua đó học sinh được vận dung các kiến thức đại số như: lập bảng tần số, vẽ biểu đồ, tính số trung bình cộng, tìm mốt. Hiểu được ý nghĩa và công thức số trung bình cộng. Nói lên thống kê có ý nghĩa gì trong đời sống của chúng ta. Thống kê giúp chúng ta biết được tình hình các hoạt động, diễn biến của hiện tượng. Từ đó dự đoán các khả năng xảy ra, góp phần phục vụ con người ngày càng tốt hơn.
Các em học sinh lớp 7 đang tiến hành thu thập số liệu về chiều cao và cân nặng của các thành viên trong nhóm
Học sinh lớp 9 sử dụng giác kế và dây để tiến hành đo đạc để lấy số liệu
Nhờ phương pháp dạy và cũng cố kiến thức bằng hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm như thế này một phần nào kiến thức trừu tượng kèm theo là những con số, ký hiệu, hình vẽ,…dần trở nên gần gủi và cảm thấy chúng có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống. Phương pháp học trải nghiệm trong nhà trường đang từng bước được triển khai rộng rãi trên nhiều môn học hơn. Mỗi chủ đề được thiết kế chi tiết, cụ thể theo từng bước giúp học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức và phát huy tối đa năng lực sáng tạo của mình. Qua những buổi hoạt động trải nghiệm như thế giáo viên có thể truyền cảm hứng học tập môn Toán cho học sinh và từ đó thấy rõ hơn về câu nói “ Học đi đôi với hành”.
Trương Minh Kha giáo viên tổ Toán – Tin trường THCS Châu Văn Liêm